Cá sốt cà


Món này “hai đứa” cũng thường làm ăn nhưng mình không hảo lắm, “đứa kia” thích hơn nên  kêu mình làm vì vậy mà mình phải ăn theo. 🙂

ca25Có rất nhiều loại cá như cá Thu, cá Nục tươi, cá Bạc Má, cá hấp, cá Điêu Hồng v.v………..làm sốt cà rất ngon. Mình cũng đã làm qua những thứ cá nêu trên. Nhưng hôm nay mình làm sốt cà với cá Ngân, mình thích cá Ngân vì thịt dai, chắc. Ngoài sốt cà mình cũng hay chiên cá Ngân ăn với nước mắm tỏi.

ca27Dùng với cơm trắng rất ngon

* Nguyên liệu:

  • Cá (tùy ý thích)
  • Cà chua trái cắt hạt lựu
  • Củ hành trắng cắt múi cau
  • Hành lá cắt khúc
  • Tương ớt
  • Tương cà
  • Dầu mè (mình dùng dầu mè hình con Két)
  • Ớt trái (nếu muốn ăn cay)
  • Tỏi, củ hành tím băm nhuyễn
  • ít nước mắm ngon

ca24

* Cách làm:

1. Làm sạch cá, để nguyên con hay cắt đôi tùy ý.

ca23

2. Chiên cá: nếu để lửa nhỏ thì cá sẽ giòn nhưng thịt bên trong khô, mình thì vặn lửa hơi lớn tí vì thích cá chiên lớp da vàng giòn bên ngoài nhưng bên trong thịt không bị khô. Với lại vì làm cá với sốt cà nên mình thích và thấy chiên như vậy ngon, còn chiên để ăn với nước mắm tỏi thì mình vặn lửa vừa để cá vàng, giòn bên ngoài và thịt cũng vừa chín bên trong. Cũng tùy ý thích nhé, muốn ăn như thế nào cho hợp khẩu vị của mình thì chiên cá cho vừa ý thích. Khi chiên cá đập vài tép tỏi bỏ vào chảo dầu cho thơm và rắc tí muối vào cho cá đậm đà.

3. Lấy chảo khác (đừng dùng dầu vừa chiên cá xong, không ngon) bỏ ít dầu + tỏi + hành tím băm nhuyễn vào xào cho vàng thơm, cho cà chua xắt hạt lựu vào xào nêm tí muối và đường vào cà chua. Xào cà chua vài phút cho cà ra màu, sau đó cho ít nước ngập mặt cà chua để lửa riu riu cho cà mềm.

4. Sau khi cà mềm cho tiếp ít tương cà, nếu thấy sốt đặc sệt quá thì ta cho thêm ít nước và  nêm nếm vào hỗn hợp sốt cà gồm: muối + bột ngọt (mì chính) + tương ớt + vài giọt dầu mè + đường + nước mắm ngon và quậy cho tan đều gia vị với nhau. Ta nêm thử lại sốt, nếu chua thì thêm đường, lạt (nhạt) thì thêm nước mắm hoặc muối v.v………sau khi nêm sốt vừa ăn với khẩu vị của mình thì cho cá vào hỗn hợp sốt và để lửa riu riu 10-15 phút cho nước sốt và gia vị ngấm vào cá.

5. Nếu sốt cà sau khi để lửa riu riu 10-15 phút mà đặc sệt quá thì ta cho thêm nước (còn thích ăn sốt đặc thì khỏi) ta nêm nếm lại lần nữa cho vừa ăn. Trước khi tắt lửa cắt ớt tươi bỏ vào + hành lá cắt khúc + củ hành trắng cắt múi cau, rắc tiêu, tắt lửa thế là món ăn đã hoàn thành. 🙂

ca26

Bài này đã được đăng trong , Món mặn. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Bình luận về bài viết này