Xôi gà xé


Mình thì gọi là Xôi gà nhưng có em trên facebook hỏi mình Xôi gà xé hả chị!? Mình nhìn lại: ừ, đúng là gà xé ra ướp gia vị rồi xào! Thế là mình đặt tên là Xôi gà xé luôn! Mỗi lần làm gì với món gà, hai vc mình đều không ăn cái ức, bỏ thì rất phí thế là để dành làm món Xôi gà này ngon tuyệt! 😀

h3

* Nguyên liệu:

  • Nếp ngâm qua đêm
  • Hành phi
  • Ức gà luộc chín (nếu không thì lúc ta hấp xôi cho ức lên trên nếp hấp chung)
  • Tỏi + hành tím băm nhuyễn
  • Gia vị: nước tương(nhiều), hạt nêm(ít), bột ngọt, đường, tiêu xay
  • Dầu ăn (hoặc mỡ heo, mỡ gà)

h5

* Cách làm:

  1. Nếp vo sạch để ráo, cho ít muối vào nếp trộn đều hấp chín
  2. Ức gà xé nhỏ ướp với gia vị  + tỏi + hành tím băm nhuyễn trộn đều để khoảng 30 phút trở lên cho thấm
  3. Cho ít dầu ăn (đừng cho nhiều ngán lắm) vào chảo, cho tỏi + hành tím vào phi thơm
  4. Cho tiếp gà xé nhỏ đã ướp gia vị vào xào cho ráo nước hoặc gà hơi khô săn lại là được (đừng xào lâu gà khô quá ăn không ngon)
  5. Nếu siêng (còn không thì dùng dầu ăn vừa phi hành tím xong là cũng ngon rồi) có thể làm thêm nước dầu ăn (ngon hơn nếu dùng mỡ heo hoặc mỡ gà)  phi với hành tím như sau: cho dầu ăn vào chảo đợi dầu nóng ta cho tiếp hành tím băm nhuyễn vào, phi hơi vàng cho ít muối vào tắt lửa (mặc dù tắt lửa rồi nhưng hơi nóng của dầu vẫn còn và có thể làm cho hành phi vàng đậm hơn)
  6. Múc xôi ra dĩa, xịt ít nước tương, rưới ít nước dầu ăn hoặc mỡ heo vừa phi với hành tím băm nhuyễn xong (lưu ý: cho ít thôi đừng cho nhiều ngán), cho thịt gà lên trên, sau cùng là hành phi. Bây giờ ta có thể thưởng thức xôi gà do chính mình làm rồi :D

h15 h13

Bài này đã được đăng trong Thịt gà, Xôi. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

13 Responses to Xôi gà xé

  1. Kim Hoa nói:

    Em đồ xôi thì hay bị cứng chưa 1 lần nào mềm mặc dù gạo em ngâm hơn 8 tiếng luôn , mẹ em toàn nói : tại mày cứng đầu cứng cổ quá nên xôi không mềm được. Hixhixhix….chị có cách nào không cứu giúp em với ạ.
    Em cảm ơn trước nhé !

  2. Mình đi dạy về, thấy hình Hồng gửi, mình rất mừng vì được nhìn tận mắt để dễ hình dung. Mình cũng lót vải mùng bên trên nhưng vẫn nhão nên mình đoán chắc xôi mình hấp nhão không phải vì nước ở nắp chảy xuống mà nhão vì hơi nước bốc từ dưới lên. Lần sau mình lót thêm một cái khăn mùng xuống dưới rồi mới cho nếp xem sao. Thứ 7 này được nghỉ dạy, mình quyết chí hấp xôi bằng được để “trả bài” cho Hồng mới thôi 🙂

    Cám ơn Hồng nhiều nhiều hén …

    • bepphamvo nói:

      mình nghĩ có lẽ bạn cho nước trong nồi hấp nhiều quá ko? mình đổ nước khoảng 1/2 nồi à! với lại lúc trước hấp mình lười lót vải mùng trong nồi hấp nhưng mình hấp xôi vẫn khô ráo. Bạn xem lại cách hấp xôi nhé! mình thường hấp như vậy nè ghi lại để bạn tham khảo: nếp ngâm qua đêm, sáng mình vo lại sạch để cho ráo nước trộn với ít muối. Bắt xửng nước, khi nước sôi mình lót vải vô nồi và đổ nếp lên trên, mình ko trãi đều nếp ra hết nồi mà dùng đũa kéo nếp sang 1 bên tạo thành những lỗ trống nhỏ cho nước thoát hơi lên nếp mới mềm. Cứ khoảng 30 phút mình mở nắp nồi và dùng đũa xới đều nếp từ dưới lên trên hay trộn đều cho nếp được chín đều, cứ vậy cho đến khi thử xôi thấy dẻo và không sượng sống thì tắt bếp bạn à! Chúc bạn hấp được nồi xôi ngon nhé! 🙂

      • Hồng ơi, sáng nay mình làm xôi gà xé rồi nè – trả bài cho bạn ở đây: http://blue-jan-kitchen.blogspot.com/2014/02/xoi-ga-xe.html 🙂 Cám ơn Hồng nhiều lắm ha, nhờ Hồng chỉ mà mình đã hong được xôi ngon như ý rồi đó.

        • bepphamvo nói:

          Mình xem rồi, đừng cám ơn mình nữa nhé, ngại quá vì có giúp dc gì đâu! hihi… hôm nào mình cũng làm xôi mặn xào nhân như bạn vì nhìn dĩa xôi của bạn hấp dẫn nên thèm quá! haha.. chuẩn bị lên cân thêm nữa rồi vì thèm đủ thứ! 😀

          • Ha ha ……. cho Hồng thèm chít luôn :)))))))))))))) ăn đi rồi diet, mình cũng đang lên chương trình ăn kiêng nè, cứ bánh trái vô là tăng vù vù, hãm không kịp. Bọn mình khổ hén, người ta không biết nấu cũng khổ, mình biết nấu còn … khổ hơn 😀

            • bepphamvo nói:

              Bởi vậy! sao cũng có cái khổ hết! :))))))) mình ăn kiêng ko dc…mình chỉ ăn ít lại, vừa đủ no, chứ ko ăn ráng nữa. Vì mỗi lần dư đồ ăn mình sợ phí nên ráng.. nhưng bây giờ mình đi chợ và nấu vừa đủ để khỏi phải ráng… ăn thêm nhiều rau và trái cây, ít ăn thịt heo với đồ béo lại! Mình chỉ làm dc như vậy thôi à! chứ mình chưa bao giờ ăn theo chế độ ăn kiêng hoặc thực đơn nào hết, mình chịu thua hehe..

  3. Hồng ơi, xôi gà ngon quá, chỉ mình cách nấu xôi ngon với. Hồng nấu xôi bằng lò vi sóng, nồi cơm điện hay nồi hong xôi?A, với lại mình thấy Hồng có mấy bộ nồi tráng men sứ đẹp lắm, mình rất thích. Chỗ Hồng có bán không? Nếu mua chỗ khác thì cho mình xin địa chỉ và giá để mình tham khảo với. Cám ơn Hồng nhiều.

    • bepphamvo nói:

      Để mình bổ sung cách làm. Mình hấp xôi bằng xửng, có lần làm biếng nấu bằng nồi cơm điện ăn ko thích bằng hấp, nên về sau mình chỉ hấp thôi! Nồi tráng men mình mua ở trang https://www.facebook.com/AnnaShopSG này trên facebook đó (hình như giá là 75k -90k)! bạn mua họ sẽ gởi đến nhà cho bạn hoặc bạn có thể lại shop xem hàng và chọn mua luôn! bạn cứ liên hệ nhé! 🙂

      • Mình cám ơn Hồng. Trong khi chờ Hồng chỉ cách nấu xôi, mình tranh thủ xem Anna’s shop mà Hồng giới thiệu. Hồng dùng cái nồi này rồi (nồi xanh trên hình đó) thấy có bền không Hồng? Mình dùng để set up chụp ảnh là chính hay có thể sử dụng bình thường được?

        • bepphamvo nói:

          mình ghi công thức Xôi gà xé rồi đó, mình thì dùng để chụp ảnh ko à! nó nhỏ lắm, mình nghĩ nấu dc mà, nếu có chỉ nấu dc khoảng 1 chén nhỏ cho em bé thôi! 🙂

          • Cám ơn Hồng hén, thứ 7 này mình sẽ làm xôi gà cho nhóc tì nhà mình, mấy hôm nay sáng nào cũng vác dĩa đi mua 20 000 xôi gà mà có họ bán có chút xíu, không đủ no cho chàng ta. À, mình có cái nồi hong xôi của happy cook đó, nhưng mình hong lần nào xôi cũng bị ướt, chưa chín đã ướt nhẹp, hạt nếp ngâm nát bét nên mình cáu, cho nếp vô nấu trong nồi cơm điện luôn. Hồng hấp thế nào mà hạt còn nguyên, chín dẻo ngon vậy?

            • bepphamvo nói:

              mình có chụp cái nồi hấp có lót miếng vải thưa trong inbox trên facebook cho bạn đó! nồi hấp của mình cũng giống nồi happy cook của bạn thôi, nhưng lưu ý khi mở nấp nồi để xới xôi cho mềm đều thì khi mở nắp nồi lật nhanh nắp nồi trở ngược lại, để không cho nước đọng trên nắp nồi rớt vô nếp đang hấp trong nồi! Nếu nước rớt vô nhiều thì xôi sẽ nhão bạn à và ko dc khô ráo! 🙂

Bình luận về bài viết này