Chuối sấy


chuoi3

Hết bánh chuối nước cốt dừa, bánh chuối sữa tươi + whipping cream ngán rồi nên bây giờ chuyển sang làm Chuối sấy. Không hảo chuối nên mình ăn ít nhưng khi chín thì chín cả nải nhiều quá, ăn không kịp nên phải suy nghĩ làm gì tiếp với chuối nếu không bỏ phí🙂

chuoi7

Mình nghe nói chuối này nếu có nắng chỉ cần phơi ngoài nắng đến khi nào chuối khô ráo là cất vào hủ đậy kín dùng dần là được, nhưng mình sợ lâu nên có cho vào lò nướng sấy phụ để khô cho nhanh. Lưu ý khi chọn chuối sấy này, đừng để chuối chín mùi/rục như khi làm bánh chuối, mà khi thấy vài lốm đốm đen nhỏ như hạt tiêu trên vỏ chuối thì ta có thể làm được và nên nhớ chọn trái chuối to, già khi sấy ăn sẽ ngọt mà không bị chát. Vì đợt trước mình để chín mùi mới làm, nên chuối mềm quá phơi nắng cũng như sấy rất lâu. Còn về mặt thẩm mĩ của chuối thì rất xấu có màu tím đậm chuyển sang đen khi cho vào lò nướng để sấy vì chuối càng chín thì càng ngọt nên nước đường trong chuối ra rất nhiều!!!

chuoi2

Làm món này nếu ai có mấy sấy thực phẩm thì quá dễ rồi, mình thì không có nên cho vào lò nướng và phơi thêm nắng. Chuối lột vỏ ngâm vào thau nước có pha ít muối và nặn 1  ít nước cốt chanh vào ngâm vài phút thôi. Sau đó vớt chuối ra rổ để ráo rồi vặn lò 100-130 độ (tùy lò) cho chuối vào sấy thấy hơi khô ráo (mình bỏ giai đoạn này, vì có nắng nên mình đem ra phơi đến khi thấy chuối khô ráo thì đem vào ấn dẹp rồi cho vào lò nướng) thì đem ra ấn dẹp dày hay mỏng tùy ý (dày thì ăn dẻo, mỏng thì hơi giòn) nhớ chêm cây đũa ở cửa lò nướng cho hơi nước thoát ra, đừng đóng chặt cửa lò nướng nhé!

chuoi12

Sấy đến khi chuối khô ráo như ý thì tắt lò, sấy như vậy thì hơi hao điện nhiều. Vì mỗi lần sấy thì vặn 50-60 phút mà phải 3-4 lần hoặc nhiều hơn tùy chuối mỏng/dày và tùy lò thì chuối mới khô được. Vì vậy mình tiết kiệm bằng cách phơi chuối ngoài nắng cho ráo, rồi đem vào ấn dẹp cho vào lò nướng với nhiệt độ là 100 trong thời gian 60 phút và mình sấy như vậy 2 lần. Khi đó mình thấy chuối chuyển sang màu vàng rồi mà chưa khô ráo vì đường trong chuối ra nhiều quá, chuối ướt không để lâu được thì các bạn phải đem ra phơi vài nắng nữa đến khi cầm chuối thấy không dính nước đường nhiều trong tay và khô ráo là có thể cất bảo quản lâu được. Mình mới làm chuối sấy này lần thứ hai sau khi lần đầu thất bại nên ghi lại vài dòng chia sẽ hơi dài nhỉ! Ai có cách nào nhanh gọn hơn mình nữa xin chia sẽ cho mình với nhé!🙂

This entry was posted in Đồ ăn vặt. Bookmark the permalink.

Có 9 phản hồi tại Chuối sấy

  1. nguyennguyen nói:

    cho minh hoi, neu ma de nguyentrai thi thoi gian say la bao lau vay, ngeu cắt thanh lát mong 5mm thi say bao lau vay?

  2. nguyennguyen nói:

    ban oi, cho minh hoi, làm bao nhieu kg chuoi tươi để được 1 kg chuối khô dậy……..

  3. Hue nói:

    ban oi noi minh o mua he nang du lam. nang gay gat ca ngay, nhiet do cao tu 35-38 do co. nhu the minh co the lam chuoi say ma ko can lo nuong ko? chi phoi nang thoi co dc ko? vi nha minh ko co lo nuong.

    • bepphamvo nói:

      Được chứ bạn, chuối sấy mình thấy dưới quê mọi người cũng phơi nắng không đó mà. Vì ở trên Tp nhiều khi nhà chật không có sân nên đành phải làm chuối sấy trong lò nướng thôi! Chuối sấy này mình sấy trong lò được vài lần thấy chuối chuyển màu đậm nhưng chưa khô nên mình đem ra phơi nắng vài lần nữa đến khi nào thấy khô ráo thì dùng dc bạn à!

  4. Nhu Quynh nói:

    Ban oi, cho minh hoi la tai sao phai ngam trong nuoc co vat ti chanh vay ban

  5. phtamha nói:

    chuối chị sấy đẹp quá à,em cũng sấy, học của chị bên chỗ bepcuaban. đúng là hao điện, mà em cắt làm 2 hoặc 3 nên nó ko nguyên trái, mà màu cũng ko đẹp như chị . hic. hâm mộ chị quá

    • bepphamvo nói:

      cám ơn e, làm chuối này phải có nắng hỗ trợ e à, chứ lò nướng chịu ko nổi với lại dùng lò nướng ko thì chuối chưa khô đã chuyển màu tím đen rồi haha….mà chị thấy làm chuối sấy này cực quá, ko biết bao giờ mới dám làm lại hihi… e thích ăn giòn hả, nên mới cắt chuối làm 2 hoặc 3, chị thì thích ăn dẻo🙂

Gửi phản hồi

