Xôi vò (có mỡ gà)


xoivo2-2 Nghe nhiều người nói xôi vò của người Bắc làm có cho mỡ gà chứ không phải nước cốt dừa giống như trong Sài Gòn làm. Nhưng cũng chưa thử vì không biết ăn sẽ ra sao? Hôm nay làm thử thì chẳng những màu sắc xôi rất đẹp mà còn ăn rất thơm và béo, đúng ý mình rồi😀

xoivo6-6

Màu xôi vàng ươm do mỡ gà tiết ra, mấy lần trước hấp xôi không có mỡ gà thì tất nhiên màu không được đẹp như vậy. Lần này làm do làm biếng nên không lau nếp cho khô (chỉ để ráo rồi hấp) nên khi hấp và cho đậu xanh vào hạt nếp không được tơi đều vì vậy không ưng ý cho lắm!

xoivo7-7

* Nguyên liệu:

  • nếp hạt tròn ngâm qua đêm vo sạch để ráo
  • đậu xanh cà không vỏ ngâm vài tiếng vo sạch để ráo
  • ít muối
  • mỡ gà
  • đường cát trắng

xoivo5-5

* Cách làm:

  1. Nếp lấy khăn bỏ từng ít vào rồi lau khô, cứ lau như vậy cho đến hết nếp
  2. đậu xanh hấp chín với ít muối và sau đó giã nhuyễn
  3. cho khoảng 1/2 đậu xanh giã nhuyễn vào trộn với nếp
  4. bắt xửng, nước sôi cho nếp đã trộn đậu xanh vào, bỏ lên trên nếp vài miếng mỡ gà hấp chung, lâu lâu mở xửng xới xôi cho chín đều
  5. xôi chín, lấy mâm rộng lớn cho từng ít xôi vào trãi đều ra, cho tiếp ít đường + ít đậu xanh giã nhuyễn vào vừa trộn vừa đánh tơi xôi ra (nếu làm giai đoạn này trước quạt thì tốt khi đó xôi mau bốc hơi nước bớt)
  6. làm cho đến hết xôi và đậu xanh, tùy khẩu vị mà cho đường nhiều hay ít
This entry was posted in Xôi. Bookmark the permalink.

Có 2 phản hồi tại Xôi vò (có mỡ gà)

  1. Xôi đẹp quá Hồng ơi. Theo mình làm xôi vò là cực nhất trong các loại xôi vì nấu đã khó, mà vò càng khó, khó nhất là hạt nếp phải vàng tươi và rời ra, không thì nó thành xôi xéo. Vậy mà Hồng làm ngon ơ à ^^. Nhìn Xôi của Hồng làm mê gì đâu.

    Mà hình như xôi vò trong Nam mới cho đường Hồng ạ, trước mình ra Bắc, ăn thử xôi vò “chính cống Bắc Ninh”, thấy họ cho mỡ gà, nhưng thêm chút muối và rải hành phi chứ không cho đường đâu. Khi ăn, họ dọn ăn kèm với giò lụa hoặc thịt gà luộc.

    À, cái xửng hấp xôi của Hồng làm mình … thèm gần chết, hi hi … Hồng mua ở đâu vậy? (Nhân tiện, chúc mừng vụ bánh kem đầu tay luôn hén. Chúc Bạn luôn có nhiều niềm vui trong công việc và gia đình. )

    • bepphamvo nói:

      hihi.. rất cám ơn những lời chúc mừng và lời khen của bạn! Vậy là bây giờ mình biết thêm xôi vò của người Bắc ngoài có cho mỡ gà thì ko có cho đường nữa hihi.. xôi vò của mình bị lai rồi😀 . Cái xửng mình mua ở siêu thị Metro đó bạn! Nhưng mà mình đâu có dùng, mình hấp xôi chín xong cho vào xửng để chụp hình cho đẹp :))))
      P/s: từ khi có bạn mình biết thêm được nhiều món ăn của nhiều vùng, cám ơn bạn rất nhiều nhé!🙂

Gửi phản hồi

