Bánh bèo tôm chấy (tôm tươi)


beo1Món này mình tìm hiểu thì thấy có ít nguyên liệu, dễ làm mà ăn cũng rất ngon, nên hôm nay đổi món bằng món Bánh bèo Huế này 🙂

beo8Mình thấy có nhiều người thích ăn tôm giã nhuyễn nát sau đó đem đi chấy, nhưng riêng khẩu vị của mình thì thích tôm phải còn sớ và lúc chấy đừng khô quá để khi ăn còn cảm nhận được vị ngọt, tươi của tôm

beo5

* Nguyên liệu:

Với số lượng bột như công thức mình đổ được khoảng 15-18 cái bánh (tùy theo chén lớn-nhỏ và độ dày-mỏng)

  • 100g bột gạo
  • khoảng 7-10g bột năng
  • 250ml nước
  • ít muối
  • tôm đất hoặc tôm sú cũng được
  • hành lá cắt nhỏ
  • bánh mì cắt hạt lựu
  • ít dầu ăn
  • ít bột điều (nếu cần cho tôm có màu nhìn hấp dẫn và đẹp thì dùng)
  • gia vị pha nước mắm: chanh, đường, nước sôi nguội, nước mắm, ớt cắt khoanh

beo4

* Cách làm:

  1. cho bột gạo + bột năng + ít muối + nước vào thay quậy đều cho tan bột, để bột nghỉ/nở khoảng 30 phút trở lên rồi hãy dùng
  2. tôm bỏ đầu, lột vỏ, lấy chỉ đen rửa sạch để ráo. Bắt chảo cho ít dầu ăn vào, dầu nóng cho tôm vào nêm ít nước mắm và xào nhanh tay canh tôm vừa chín tới thì tắt lửa để nguội
  3. bánh mì chiên với dầu cho vàng giòn và để ráo
  4. cho nhiều nước vào xửng nấu với lửa lớn, nước sôi ta cho chén đã thoa dầu ăn vào làm nóng chén trước
  5. mở nắp xửng đổ hỗn hợp bột vào 1/2 chén và đậy nắp kín lại, khoảng 5-7 phút bánh chín ta lấy bánh ra và làm tuần tự như thế cho đến hết bột
  6. cho tôm vào cối và dùng chày đập dẹp từng con, sau đó dùng tay xé sợi tôm (nếu muốn có màu tôm đẹp thì cho ít bột điều vào trộn với tôm luôn)
  7. bắt chảo không dính lên bếp (không cho dầu ăn), cho tôm vào chấy với lửa vừa đảo đều, khi thấy tôm hơi se-săn lại thì tắt lửa
  8. cho hỗn hợp pha nước mắm vào tô quậy đều, sau đó nêm nếm lại cho vừa khẩu vị của mình, cho ớt cắt khoanh vào sau cùng
  9. nấu sôi ít dầu ăn đổ vào chén hành lá làm mỡ hành
  10. lấy bánh bèo ra dĩa, cho tôm chấy + mỡ hành + bánh mì lên từng miếng bánh bèo, ăn kèm với nước mắm chua ngọt

beo9beo6

Bài này đã được đăng trong Bánh mặn. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Có 10 phản hồi tại Bánh bèo tôm chấy (tôm tươi)

  1. Bếp hồng viết:

    Món này người Huế gọi là bánh bèo tôm chấy (vì còn bánh bèo tôm thịt nhân ướt nữa) – Bánh thì Hồng đổ đẹp rồi, còn nhân – bà ngoại thường chỉ mình nấu nồi nước sôi, cho tôm khô vô luộc qua, đổ tôm ra rá cho ráo nước rồi cho vô cối giã dập (nhuyễn hay vừa thì tùy khẩu vị), sau đó cho lên chảo, rang với chút xíu màu điều thì tôm ăn ngon, ngọt và không bị “khai” mùi tôm đâu Hồng ạ.

    À, mà Hồng thay bánh mì chiên bằng bì lợn (bóng) chiên đi. Ngon hơn nhiều đó, vì bì không hút và giữ dầu nhiều như bánh mì.

    • bepphamvo viết:

      cám ơn bạn rất nhiều chỉ mình cách làm tôm nhanh gọn mà còn ngon nữa, nếu có làm lại mình sẽ làm theo ct của bạn chỉ. Ct này mình tìm và học trên mạng đó hihi.. cũng có người gốc Huế nói với mình bánh này ko phải là Bánh bèo Huế hihi.. hay mình sửa lại bánh bèo tôm chấy là đúng hả bạn? vì thực sự mình cũng chưa có biết rành về món gốc của Bánh bèo Huế ra sao hết??? 🙂 cho mình hỏi lại là dùng tôm khô chứ ko phải tôm tươi hả bạn?

      • Bếp hồng viết:

        Nhân bánh bèo (cả nhân tôm chấy lẫn tôm thịt ướt) đều làm bằng tôm khô Hồng ạ, không làm tôm tươi đâu. Hồng lựa loại tôm khô con to, rờ mình tôm thấy khô nhưng mà mềm ấy. Con tôm nhỏ thì ăn nhiều vỏ quá, rất khô còn con tôm to hay dùng ngân chua ngọt ăn kèm củ kiệu thì nó cứng quá, không ngon lại đắt tiền.

        Bánh bèo Hồng làm mình thấy ngon nhưng lai kiểu miền Nam rồi. Người Huế làm bánh bèo tôm chấy, ngoài … tôm, hành xào, bánh mì chiên còn cả hành tím phi dầu, nhưng không phi hành xong rồi vớt ra để ráo như ăn bánh ướt đâu. Họ để ngập cả hành phi trong dầu, lại bỏ thêm ớt bột thành hỗn hợp hành – ớt, khi ăn bánh bèo thì rưới lên, ngon và thơm lắm Hồng ạ.

        Còn nước mắm, không pha đâu, mà phải nấu đấy. Nấu thì nước mắm để lâu cả tuần không bị hôi, cũng không bị đục, vị lại thanh hơn nhiều. Hồng lấy chừng 1 tô nước cho vào nồi, đun sôi lên, cho thêm chừng 1/2 chén đường, 1/2 muỗng cafe bột ngọt và 1 chén nước mắm ngon. Đun lại cho nước mắm sôi lần nữa, nếm thử xem vị mặn ngọt vừa miệng chưa rồi nêm lại, nhắc xuống để nguội. Ớt tỏi giã nhuyễn bên ngoài, chờ nước mắm nguội mới đổ vào thì ớt tỏi sẽ nổi lên trên, nhìn rất đẹp. Sau đó cắt chừng 2 quả chanh lấy nước cho vào mắm, lấy thêm ít tép chanh cho vào sau cùng cho đẹp. Vậy là xong… dọn lên ăn thôi, hi hi …
        ___

        P/s: mình mua cuốn Bếp Gia đình có bài của Hồng rồi nhé, cả 2 cuốn cơ đấy … 🙂

        • bepphamvo viết:

          cám ơn bạn nhiều lắm đã chỉ dẫn cho mình tận tình như vậy, mình đọc mà thấy thèm hehe…Vậy là nhờ bạn mà mình biết thêm được món gốc của Bánh bèo Huế như thế nào, chứ tìm ct thấy ghi Bánh bèo Huế về làm theo mà có đúng gốc Huế đâu! hihi… Sắp xếp dc thời gian mình sẽ làm món bánh bèo theo cách chỉ dẫn của bạn. Vì đọc công thức bạn ghi thì thấy thèm hehe…
          Cám ơn bạn đã ủng hộ báo Bếp Gia Đình và mình… 😀

  2. Blog Le Lan viết:

    ngon quá hic hic, mà em thì thèm bánh bèo ngọt nhân đậu xanh đó chị.

    • bepphamvo viết:

      ừ, chị cũng thèm bánh bèo ngọt nhân đậu xanh có chan nước dừa nữa. Về quê má chồng mua cho chị ăn hoài, bữa nào làm món này ăn :). Hai chị e ai làm trước thì nhớ hú người kia qua ăn ké nha…:D

  3. mykids-yourkids viết:

    hay mai làm không ta, nghe bạn xúi ham quá, mà sao cũng lười quá heeeeeeeeeee

  4. bepphamvo viết:

    mấy ngày nay không thấy bạn ghé nhà chơi thấy thiếu thiếu vì quen rồi, nghĩ chắc Lan bận công việc. Làm món này tưởng ko ai hưởng ứng chứ hihi…ko ngờ có mẹ Lan và Tin thích hén… Mình cũng có đủ chén đâu, te te đi chợ mua chục chén (chén sành) 18.000đ/1 chục về đổ ăn thử ko ngờ lại thích….nếu ko có đủ chén thì lấy đại chén ăn cơm đổ mỏng thôi, nếu lớn thì cắt bánh ra làm hai, làm đại đi mẹ Lan và ráng siêng làm cho cháu của mình có ăn, tội nghiệp Tin…. 😦

  5. mykids-yourkids viết:

    trời ơi ngon quá đi, con trai mình nó thích món này lắm, mà mình thì lười quá sức, với lại làm nhiều ăn mới đã, mà nhà không có đủ dĩa để đổ hix hix hix

Trả lời

