Mứt dừa non


mut35Thế là mình cũng làm được loại mứt mà nghe nhiều người nói dễ làm 🙂 vậy mà đối với mình sau 3-4 lần thất bại mới thành công 😀

mut31Dừa dưới quê gởi lên, hai đứa ngồi chặt, nướng lấy cơm dừa ra khỏi vỏ, cắt sợi rửa sạch. Mình lựa ra cơm dừa dẻo-non được 400g (ướp với ít màu hương lá dứa và cắt sợi dày), phần còn lại là 900g (ướp với vani và cắt sợi mỏng hơn)

mut30Cơm dừa rất ngon, không có cứng-già và đúng như sở thích của mình. Không biết diễn tả cơm dừa ra sao, chỉ biết là mình ăn lúc chưa sên thì rất béo mềm mà nước dừa uống rất ngọt không có ga 🙂

mut36* Nguyên liệu:

  • cơm dừa (non, già tùy sở thích của từng người)
  • đường cát trắng
  • vani
  • hương lá dứa (mình mua ở Tân Nhất Hương)

mut30* Cách làm:

  1. Dừa chặt đôi, nướng sơ trên bếp để dễ lấy cơm
  2. Dùng dao (mình dùng dao bào cho nhanh) gọt bỏ lớp vỏ nâu bám xung quanh cơm dừa
  3. Nếu dùng dừa non gọt sợi dày hoặc cắt miếng, còn dừa già thì dùng dao bào hoặc dao cắt sợi mỏng
  4. sau khi cắt xong mình rửa dừa lại với nước lạnh cho thật sạch (khi nào thấy nước rửa trong không có màu trắng đục là được) để ráo sau đó ướp đường vào
  5. mình phân được hai loại: non 400g ướp với 200g đường cát trắng + ít màu hương lá dứa, phần dừa còn lại là 900g ướp với 450g đường + vani (mình ướp với tỉ lệ đường như vậy thì thấy vừa ăn và đường không bám dày vào dừa nhiều)
  6. ướp dừa với đường xong để khi nào thấy đường tan hết (lâu lâu dùng đũa trở cho dừa thấm đều nước đường) ta đổ dừa vào chảo hoặc nồi (có đáy dày) vặn lửa lớn, khi vừa thấy nước đường sôi ta hạ nhỏ lửa liền và để lửa liu riu nhẹ
  7. đừng có nóng vội (như mình mở lửa lớn cho nước đường mau cạn giống mấy lần thất bại trước) mở lửa lớn đường sẽ cháy khét và mứt dừa sẽ chuyển sang màu vàng, nâu và không có màu trắng đẹp
  8. lâu lâu lại thăm chừng và dùng đũa đảo đều cho lớp dừa ở trên xuống dưới đáy và ngược lại
  9. sên đến khi thấy nước đường cạn và kéo chỉ (kéo sợi) thì tắt bếp và dùng đũa đảo đều dừa cho thấm đều nước đường (giai đoạn này mình làm giống như sên mứt dâu nguyên trái, vì khi tắt lửa và đảo đều dừa để nguội chút mình nghĩ nước sẽ bốc hơi bớt và đường sẽ cô đặc hơn chứ mình sợ để lâu trên lửa khi gần cạn đường sẽ bị vàng 🙂 )
  10. khoảng 10 phút sau khi tắt bếp và đảo dừa, bắc chảo dừa lên bếp lại vặn lửa nhỏ nhất và vừa sên vừa dùng đũa đảo đều dừa cho đến khi thấy xung quanh thành chảo đường khô, màu trắng đục bám vào và đáy chảo cũng khô nước thì ta tắt lửa liền
  11. bắc chảo ra khỏi bếp dùng đũa đảo và xới đều dừa từ dưới đáy chảo lên và làm nhiều lần cho đến khi thấy dừa nguội chuyển màu trắng đục và xung quanh có một lớp mỏng đường bám vào là được

mut32Dừa nguội cất vào hủ  ăn dần

* Lưu ý: mình ghi lại những gì mình đã làm qua để những ai cần làm thì đọc sẽ dễ hiểu hơn

  • mứt dừa màu xanh (400g) sau khi ướp đường (quên xem đồng hồ ướp được mấy tiếng) mình thấy đường đã tan hết thì đem đi sên cũng thành công
  • mứt dừa màu trắng vì nhiều quá (900g) với lại đường cũng chưa tan hết mà sau khi sên mứt dừa màu xanh xong khuya quá nên mình lấy ni lông bọc thau dừa lại và cho vào tủ lạnh sáng lấy ra sên
  • với 2 cách trên mình làm thấy đều ổn nhưng sau khi ăn thử thì thấy mứt dừa ướp qua đêm có vị ngọt đậm và thấm đường nhiều vào dừa hơn mứt ướp mấy tiếng rồi sên
  • theo cá nhân mình nếu không gấp thì mình thích để qua đêm vì khi nhai sợi mứt nước đường thấm nhiều vào dừa tan ra hòa quyện với vị béo của dừa rất ngon, nhưng cũng đang suy nghĩ lần sau có nên bớt ít đường nữa không? 🙂
This entry was posted in Mứt. Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

