Xôi mặn – Không đi chợ


csxoiman2aschu

Ở nhà còn ít hành lá, 1 cây lạp xưởng, 1 nhúm tôm khô nhỏ xíu mua để nấu canh, 2 tai nấm đông cô, hành phi cũng chỉ còn 1 ít (mình hay phi sẵn để vào lọ đậy kín giữ hành được giòn lâu và dùng dần), 1/2 bịch nếp nhưng mình nấu khoảng 1 chén (nhỏ) cơm à. Không đi chợ nhưng vét đủ nguyên liệu để nấu xôi mặn rồi, bắt tay vào làm thôi 🙂

csxoiman6aschu

* Nguyên liệu:

  • Nếp ngâm qua đêm
  • Lạp xưởng cắt nhỏ, hạt lựu, cắt miếng xéo …tùy ý thích
  • Nấm đông cô ngâm nở mềm cắt nhỏ
  • Tôm khô ngâm mềm rửa sạch cát
  • Hành phi
  • Hành lá cắt nhỏ
  • 1 m cà phê tỏi + hành tím băm nhuyễn
  • Gia vị: tiêu, hạt nêm, đường

* Cách làm:

  1. Nếp vo sạch để ráo trộn vào ít muối, dùng xửng hấp chín (hoặc nấu bằng nồi cơm điện cũng được)
  2. Bắc chảo lên bếp, cho ít dầu ăn + tỏi + hành tím xào hơi vàng và có mùi thơm cho nấm đông cô vào nêm tí tiêu và hạt nêm, xào cho nấm thấm gia vị.
  3. Cho tiếp lạp xưởng vào xào chung với nấm, khi thấy lạp xưởng săn lại ta cho tiếp tôm khô vào sau cùng. Nêm vào hỗn hợp ít hạt nêm + tiêu + ít đường. Xào tiếp cho tôm khô cùng với hỗn hợp thấm đều gia vị vừa nêm. Cho hành lá vào đảo nhanh tay, tắt bếp liền để hành còn xanh và thơm.
  4. Trộn xôi đã hấp chín vào hỗn hợp vừa xào + ít hành phi. Trộn đều và đánh tơi xôi ra cho hỗn hợp mình vừa xào quyện đều và thấm gia vị vào xôi.
  5. Múc xôi ra đĩa cho ít hành phi lên mặt, xịt ít nước tương (nếu lạt). Ai không thích nước  tương thì lúc xào hỗn hợp để trộn vào xôi ta nêm hơi mặn 1 tí.

csxoiman3aschu

Chúc mọi người có dĩa xôi ngon mà không cần phải đi chợ như mình 🙂

Bài này đã được đăng trong Xôi. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

9 Responses to Xôi mặn – Không đi chợ

  1. lelanvnfr nói:

    Chị, chị ơi, Cho em học với, em cũng muốn chụp hình như chị vậy.

  2. mykids-yourkids nói:

    tks bạn, k biết bạn gởi email nào ta, để mình check mail liền

  3. mykids-yourkids nói:

    nhìn ngon quá, hình chụp cũng đẹp nữa. Bên này mưa hoài nên chẳng có màu sáng đẹp vậy. Bạn chụp máy gì vậy hôm nào chỉ giáo vụ chụp hình cho mình thêm nhé

    • bepphamvo nói:

      Sáng mới chạy qua nhà Lan, bây giờ Lan qua nhà mình :). Cám ơn Lan khen, nhưng nếu Lan ko ngại thì “cả 2 chúng mình cùng nhau học” vụ chụp hình này nha chứ ko phải 1 mình Lan đâu 🙂 Vì mình cũng xem và tìm hiểu thêm trên Google chưa có đi học ở đâu hết, thậm chí từ chuyên ngành về chụp hình mà còn ko biết nữa là :D. Mình sẽ gởi vào Email (vì ở đây đánh chắc dài cả trang 😀 ) của Lan nói về những gì mình biết và Lan cũng tham khảo thêm trên Google nha!

Trả lời

